Lượt xem: 631

Kết quả bước đầu triển khai vận hành sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng

Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng. Bắt nhịp xu hướng này, đặc biệt là hướng đến mục tiêu phát triển trụ cột kinh tế số theo tinh thần Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tháng 8 năm 2022, tỉnh Sóc Trăng chính thức đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử của tỉnh với tên miền là “soctrangtrade.vn”. Sau thời gian ngắn vận hành, sàn thương mại điện tử đã mang đến những chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều cơ sở, công ty, doanh nghiệp khi doanh thu bán hàng thông qua nền tảng số đã có sự cải thiện đáng kể.

 


Thông tin sản phẩm Gạo Phú Khang được đăng tải trên sàn thương mại điện tử.

 

    Sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng do Sở Công thương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng nhiều sở, ngành trong tỉnh và các địa phương triển khai thực hiện. Mục tiêu chính là hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia quảng bá, giới thiệu và phân phối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm OCOP. Tính đến đầu tháng 5 năm 2023, có 100 doanh nghiệp trong tỉnh gửi hồ sơ đăng ký tham gia đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lên các sàn thương mại điện tử “soctrangtrade.vn”. Kết quả, có 88 doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ, thủ tục đăng ký, được phê duyệt tạo gian hàng với 241 sản phẩm, hàng hóa; 12 doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của sàn.

    Ngoài tạo không gian kết nối, tiêu thụ hàng hóa giữa các cơ sở, công ty, doanh nghiệp trong tỉnh, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng còn chủ động thông tin, mời gọi sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh có xây dựng sản thương mại điện tử cùng tham gia, phân phối sản phẩm lên sàn “soctrangtrande.vn”. Đến nay, tỉnh đã liên kết được với 13 sàn thương mại điện tử của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Không gian kinh doanh đa dạng, phong phú trên nền tảng số đã mang đến những tín hiệu khá tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh chỉ sau thời gian ngắn tham gia đưa sản phẩm lên sàn.

    Là một trong những sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng được đánh giá, xếp hạng 4 sao vào năm đầu tiên triển khai Chương trình OCOP, Doanh nghiệp tư nhân Châu Hưng ở ấp số 8, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị đã không ngừng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác để đồng lúa Tài nguyên mùa đạt hiệu quả tối ưu nhất, cung cấp sản phẩm gạo Tài nguyên hiệu Phú Khang chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện quy trình đóng gói gạo bằng phương pháp hút chân không, với nhiều trọng lượng khác nhau phù hợp nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thực hiện tiêu chuẩn HACCP – phân tích hạt gạo theo chuỗi từ vùng trồng trọt đến nhà máy và bán ra thị trường nhằm đảm bảo chất lượng bên trong hạt gạo. Nếu như trước kia, việc kinh doanh sản phẩm còn khá thụ động khi phải tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu tại các đợt hội chợ, triển lãm, thì nay, nhờ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp đã được mở rộng hơn với số đơn bán hàng tăng liên tục. Bà Phạm Thu Hồng - Doanh nghiệp kinh doanh Châu Hưng, ấp số 8, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị cho biết: “Hiện tại sản phẩm gạo Phú Khang tham gia 2 kênh thương mại điện tử đó là sàn thương mại điện tử của Bưu điện và sàn thương mại điện tử của tỉnh. Thấy rõ là từ khi tham gia vào sàn thương mại điện tử thì sản phẩm của mình được thị trường biết đến nhiều hơn, doanh thu vì vậy cải thiện hơn so với thời gian trước. Khi đưa hình ảnh và thông tin đầy đủ về sản phẩm lên sàn thương mại thì mình cũng sẽ tiết kiệm được chi phí thuê nhân lực đi tiếp thị, quảng cáo tại chợ hay các cửa hàng như trước kia...”.

    Riêng với Công ty cổ phần Quốc tế SATRACO, bên cạnh các sản phẩm OCOP do công ty tự sản xuất đã được công nhận, như: Bánh pía, rượu, mắm còng..., nhiều sản phẩm mới như tôm thủy tinh, khô cá lóc cửng, lạp xưởng... cũng đã được công ty tăng cường đăng ký lên sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng. Theo đánh giá, bên cạnh những lợi ích thiết thực khi tiết kiệm được chi phí, nhân lực phục vụ công tác quảng bá hay tiếp thị sản phẩm, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử còn giúp công ty gia tăng doanh thu kinh doanh từ 20 đến 30%. Thông qua việc kinh doanh theo hình thức này, việc trao đổi – mua bán giữa công ty và khách hàng tiện lợi hơn rất nhiều chỉ bằng một vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Chị Trần Thị Kim Thục – nhân viên phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần Quốc tế SATRACO chia sẻ: “Khi chưa đưa sản phẩm lên sàn thì mình chỉ bán được sản phẩm khi khách họ trực tiếp đến tham quan, du lịch, doanh thu của mình vì vậy cũng sẽ bị thụ động. Còn khi mình tham gia đăng tải sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thì nhiều khách ở các tỉnh xa họ vẫn có thể xem được đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm và sau đó nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp để đặt hàng mà không cần phải đến tận nơi...”.

    Hiện nay, các nhóm hàng tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của tỉnh bao gồm: 114 sản phẩm OCOP, 45 sản phẩm đặc sản vùng miền, 44 sản phẩm chế biến thực phẩm, đồ uống, 11 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, 19 sản phẩm nông – lâm – thủy sản, 03 sản phẩm dệt may, thời trang, phụ kiện, 05 sản phẩm nội, ngoại thất. Nhìn chung, các đơn vị tham gia đều cung cấp đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý cần thiết. Từng sản phẩm đều đảm bảo các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm, có bao bì, nhãn mác... Tuy nhiên, do được đưa vào vận hành trong thời gian chưa lâu, còn là một kênh khá mới mẻ đối với nhiều kênh thương mại nổi tiếng hiện nay như lazada, shopee, tiki, sendo…, nên sàn thương mại điện tử của tỉnh vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, như: Một số sản phẩm chưa có sự đầu tư, cải tiến về bao bì, nhãn hiệu so với các sản phẩm có cùng chủng loại nên khó thu hút người tiêu dùng; một số mặt hàng có giá thay đổi theo mùa vụ nên khó thực hiện việc niêm yết giá bán... Đồng chí Hứa Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Để khắc phục những hạn chế này, đưa sàn thương mại điện tử của tỉnh hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tổ chức đi học hỏi kinh nghiệm mô hình xúc tiến thương mại thông qua sàn thương mại điện tử của các tỉnh để tăng cường liên kết, kết nối. Bước đầu chúng ta thực hiện sàn thương mại điện tử này chủ yếu là để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh chứ chưa thật sự đi vào thực chất hoạt động của một kênh thương mại điện tử. Vì vậy, hướng tới Sở cũng sẽ tiếp tục tham mưu, trình đề án để xin UBND tỉnh thành lập thêm lực lượng đối soát, làm sao để hình thành được một đội ngũ có năng lực nhằm quản lý, kiểm soát tốt các hoạt động trên sàn thương mại điện tử theo đúng quy định pháp luật. Chúng tôi cũng quan tâm, kêu gọi các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các thông tin thị trường cũng như thị hiếu của người tiêu dùng để có sự đầu tư nâng cao chất lượng, thay đổi bao bì, mẫu mã để tăng khả năng cạnh tranh”.

    Có thể thấy, thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực trụ cột và tiên phong của nền kinh tế số. Là nơi mà các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Cùng với những nhiệm vụ trong công tác chuyên môn, ngành Công thương tỉnh sẽ huy động sự đồng hành, hỗ trợ từ các sở, ban, ngành tỉnh để triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có thể ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hướng đến mục tiêu mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh cả ở thị trường trong và ngoài nước.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 114
  • Hôm nay: 7974
  • Trong tuần: 75,294
  • Tất cả: 11,859,483